.

Chất Lượng Hàng Điện Máy

Tăng trưởng mạnh
Theo ghi nhận của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện nay, thị trường điện máy Việt Nam có sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, nhà cung cấp, kênh phân phối, đã thực sự mang lại cho NTD nhiều cơ hội lựa chon.

Dẫn báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GKF, ông Nguyễn Lộc An- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước- cho biết, tổng chi tiêu cho các sản phẩm điện tử tại Việt Nam trong quý I/2014 đã tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2013, lên mức gần 35.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, trong khi các thị trường trong khu vực mức tăng thấp hơn nhiều, như: Indonesia tăng 10,6%, Singapore tăng 7,3%... Nhóm sản phẩm điện tử như: Tivi, dàn âm thanh, điều hòa, tủ lạnh.. đều ghi nhận mức tăng trưởng trên 20%...

Theo ông An, khi điều kiện kinh tế được cải thiện, NTD chú trọng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện năng, bảo vệ sức khỏe... Tuy nhiên trên thực tế, NTD vẫn còn tâm lý hoài nghi về tính năng mới của sản phẩm cũng như quyền lợi được bảo vệ khi hàng hóa phát sinh lỗi, hỏng hóc.

Quyền lợi khách hàng - Chưa hết lo

Tại Hội thảo “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực điện máy” do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn LG tổ chức ngày 30/7/2014, ông Vương Ngọc Tuấn- Phó Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam- cho hay, trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã tiếp nhận 374 trường hợp khiếu nại của NTD, trong đó có 276 trường hợp khiếu nại trực tiếp bằng văn bản, 98 trường hợp khiếu nại, tư vấn qua điện thoại. Các vấn đề khiếu nại ngày càng đa dạng và phức tạp hơn, trong đó chiếm tỷ trọng lớn là chất lượng hàng hóa, an toàn và dịch vụ bảo hành.

Riêng trong lĩnh vực điện máy, từ đầu năm đến nay, Văn phòng tư vấn khiếu nại của Hà Nội đã tiếp nhận 29/78 vụ việc liên quan đến lĩnh vực điện máy bao gồm khiếu nại về máy điều hòa (3 trường hợp), tivi (6 trường hợp), tủ lạnh (1 trường hợp). Theo ông Tuấn, phần lớn các khiếu nại của NTD đều liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đúng như công bố, quảng cáo; quá trình tiếp nhận, xem xét bảo hành phức tạp và kéo dài, không có sẵn các linh kiện thay thế... Ngược lại, NTD thường có tâm lý ham rẻ, sẵn sàng bỏ tiền ra mua hàng dù không biết rõ chất lượng hoặc chấp nhận mua hàng không có hóa đơn chứng từ hợp lệ...

Ông Vũ Vinh Phú- Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội- chia sẻ: Hàng điện máy là điển hình về sự lo lắng của NTD mỗi khi có trục trặc, bởi đây là hàng kỹ thuật cao và có giá trị lớn mà NTD phải tiết kiệm và tích lũy mới có thể mua được một món hàng. Trong khi đó, việc liên kết, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi giữa các hiệp hội chưa được chặt chẽ, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NTD.

Nguồn: Xaluan.com